• No results found

แผนภ ม แสดงสายงานบร หารงานกล มสาระการเร ยนร ศ ลปะ

N/A
N/A
Protected

Academic year: 2021

Share "แผนภ ม แสดงสายงานบร หารงานกล มสาระการเร ยนร ศ ลปะ"

Copied!
13
0
0

Loading.... (view fulltext now)

Full text

(1)

แผนภูมิแสดงสายงานบริหารงานกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ

ผู้อ านวยการโรงเรียน นายทิฆัมพร ศริพันธุ์ รองผู้อ านวยการโรงเรียน ว่าที่ ร.ต.วินัย ค านูเอนก หัวหน้ากลุ่มสาระฯ นางกฤษณา สุรวัตร รองหัวหน้ากลุ่มสาระฯ นายไพรัช ค าศิริ เลขานุการกลุ่มสาระฯ นางสาวสุพัตตรา แก้วก้อน พัฒนาบุคลากรกลุ่มสาระฯ นายวินัย คัมภิรานนท์ งานแผนงานกลุ่มสาระฯ นายวินัย คัมภิรานนท์ งานวิชาการกลุ่มสาระฯ นายชานนท์ แก้วทอน งานสารสนเทศกลุ่มสาระฯ นางสาวกัลยารัตน์ จันทร์ขาว งานวิจัย / พัฒนาการสอน นางสาวกัลยารัตน์ จันทร์ขาว งานพัสดุกลุ่มสาระฯ นายมณฑล เทียมรักษ์ งานการเงิน / สวัสดิการกลุ่มสาระ นางสาวสุพัตตรา แก้วก้อน งานประชาสัมพันธ์กลุ่มสาระ นายมณฑล เทียมรักษ์

(2)

นโยบาย

1. พัฒนาระบบงานและด าเนินงานด้านการเรียนการสอนเข้าสู่มาตรฐานสากล 2. ส่งเสริมให้ครูได้เข้ารับการอบรม ศึกษาหาความรู้วิทยาการและเทคโนโลยีใหม่ ๆ 3. ส่งเสริมการจัดกิจกรรมด้านศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ แก่นักเรียน 4. ส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่นและการแสดงออกทาง ศิลปะอันดีงามของไทย 5. ส่งเสริมให้นักเรียนรักความเป็นไทย มีคุณธรรม จริยธรรม ด าเนินชีวิตตามหลัก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 6. จัดบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้รวมทั้งร่วมรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อลดภาวะโลกร้อน

วัตถุประสงค์

1. เพื่อพัฒนาระบบงานและการด าเนินงานด้านการเรียนการสอนของกลุ่มสาระการ เรียนรู้ศิลปะ ให้มีประสิทธิภาพสู่มาตรฐานสากล 2. เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรในกลุ่มสาระมีความรู้ความเข้าใจและทันต่อเหตุการณ์ 3. เพื่อให้นักเรียนได้ตระหนักในคุณค่าและภาคภูมิใจในด้านศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ 4. เพื่อให้นักเรียนได้ตระหนักในคุณค่าของวัฒนธรรมที่บรรพบุรุษได้สั่งสมมา 5. เพื่อให้นักเรียนภูมิใจในความเป็นไทย มีคุณธรรม จริยธรรม ด าเนินชีวิตตามหลัก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 6. เพื่อให้นักเรียนมีจิตส านึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และมีจิตสาธารณะ

เป้าหมาย

1. ครูท างานอย่างเป็นระบบและด าเนินงานด้านการเรียนการสอนได้ตรงตามความ ต้องการของหลักสูตรและมาตรฐานสากล 2. ครูมีความรอบรู้และสามารถน าวิทยาการ เทคโนโลยีใหม่ ๆ มาพัฒนาการเรียนการ สอนวิชาศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น 3. นักเรียนมีความสามารถ ด้านศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ และน าไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการ ด าเนินชีวิตได้ 4. นักเรียนมีความรัก หวงแหน รักษาไว้ซึ่งศิลปะวัฒนธรรมอันดีงานของไทย 5. นักเรียนภูมิใจในความเป็นไทย ด าเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 6. ครูและนักเรียนมีจิตส านึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

(3)

งานกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ

ภารกิจ 1. การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา และหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ 2. การพัฒนากระบวนการเรียนรู้อิงถิ่นฐาน เชื่อมประสานกับการศึกษาประชาคมอาเซียน และประชาคมโลก 3. การวัดผล ประเมินผล และเทียบโอนผลการเรียน 4. การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา 5. การพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา 6. การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 7. การนิเทศการศึกษา 8. การแนะแนวการศึกษา 9. การพัฒนาระบบประกันคุณภาพ 10. การส่งเสริมความรู้ด้านวิชาการแก่ชุมชน 11. การประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการกับสถานศึกษาอื่น 12. การส่งเสริมและสนับสนุนงานวิชาการแก่บุคคล ครอบครัว องค์กร หน่วยงานและสถาบัน อื่นที่จัดการศึกษา

(4)

หน้าที่และความรับผิดชอบของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ

1. จัดท าและพัฒนาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 2. วางแผนด าเนินการจัดท าโครงการสอน แผนการจัดการเรียนรู้ แผนการออกข้อสอบและ การออกข้อสอบ พร้อมทั้งตรวจสอบความถูกต้องของข้อสอบในกลุ่มสาระฯ 3. จัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระฯ ให้เป็นไปตามหลักสูตร และระเบียบของทางราชการ 4. ควบคุมการเรียนการสอนในกลุ่มสาระฯ ให้เป็นไปตามหลักสูตรและระเบียบของทาง ราชการ 5. ประชุมครูในกลุ่มสาระฯ อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อแจ้งให้ทราบ เสนอแนะให้ค าปรึกษา แก้ไขปัญหาด้านวิชาการและปัญหาอื่น ๆ ในกลุ่มสาระฯ 6. จัดหา สร้างอุปกรณ์และสื่อการสอนให้มีใช้อย่างเพียงพอในกลุ่มสาระฯ พร้อมทั้งดูแลรักษา ให้อยู่ในสภาพดี 7. ส่งเสริมสนับสนุนการจัดตั้งชมรมทางวิชาการ การจัดนิทรรศการ การสาธิตเพื่อเพิ่มทักษะ ประสบการณ์ความรู้ความสามารถให้กับนักเรียน 8. จัดท าโครงการ ปฏิทินปฏิบัติงานและแนวปฏิบัติของกลุ่มสาระให้สอดคล้องกับนโยบาย ของโรงเรียน รวมทั้งควบคุมงบประมาณของกลุ่มสาระฯ 9. เก็บรวบรวมหลักฐานการเรียนการสอนทุกชนิดภายในกลุ่มสาระฯ ไว้เป็นหมวดหมู่ เพื่อ สะดวกในการค้นหาและน าไปใช้ 10. ประสานงานกับครูในกลุ่มสาระฯ และต่างกลุ่มสาระฯ เพื่อหาทางปรับปรุงและพัฒนางาน วิชาการในกลุ่มสาระฯ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 11. ด าเนินการนิเทศงานวิชาการภายในกลุ่มสาระเพื่อหาทางปรับปรุงและพัฒนาบุคลากรใน กลุ่มสาระฯ ให้มีศักยภาพยิ่งขึ้น 12. ตรวจทาน ปพ. 5 และสรุปผลการเรียนรายวิชา (สว.01) ส่งฝ่ายวิชาการ ก่อนน าเสนออนุมัติ 13. ร่วมเป็นกรรมการที่ปรึกษาการบริหารโรงเรียนและกรรมการบริหารฝ่ายวิชาการ 14. ประเมินผลการปฏิบัติงานในกลุ่มสาระพร้อมทั้งปัญหาอุปสรรถ เพื่อพิจารณาหาแนวทาง ปรับปรุงแก้ไข 15. ประเมินผลการปฏิบัติงานสายผู้สอนข้าราชการครูในกลุ่มสาระฯ เสนอต่อผู้บังคับบัญชาเพื่อ พิจารณา 16. หน้าที่อื่น ๆ ตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย **************************

(5)

หน้าที่และความรับผิดชอบของรองหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ

1. ช่วยงานในหน้าที่หัวหน้ากลุ่มสาระฯ ตามข้อ 2 – 11 และ 13 ตามหน้าที่และความ รับผิดชอบของหัวหน้ากลุ่มสาระฯ 2. ปฏิบัติหน้าที่แทนหัวหน้ากลุ่มสาระฯ เมื่อไม่มีผู้ท าหน้าที่หัวหน้ากลุ่มสาระฯ หรือ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ 3. เป็นที่ปรึกษาของหัวหน้ากลุ่มสาระฯ ในการด าเนินงานในกลุ่มสาระฯ ทุกด้าน 4. หน้าที่อื่น ๆ ตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย **************************

หน้าที่และความรับผิดชอบของเลขานุการกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ

1. ปฏิบัติหน้าที่งานสารบรรณกลุ่มสาระฯ 2. ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการในการประชุมครูกลุ่มสาระฯ 3. จัดท าทะเบียนประวัติครูในกลุ่มสาระฯ ให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ 4. จัดท าทะเบียนวันลาของครูในกลุ่มสาระฯ และเก็บหลักฐานใบลาของครูในกลุ่มสาระฯ 5. จัดระบบการเก็บเอกสารเกี่ยวกับงานธุรการ และงานบุคลากรในกลุ่มสาระฯ 6. หน้าที่อื่น ๆ ตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย **************************

(6)

หน้าที่และความรับผิดชอบของงานพัฒนาบุคลากรกลุ่มสาระฯ

1. วางแผนการปฏิบัติงานส่งเสริมวิชาชีพและพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา 2. จัดท าแผนงาน / โครงการงานส่งเสริมวิชาชีพครูและพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา 3. เผยแพร่เอกสารความรู้ทางวิชาการเกี่ยวกับการเรียนการสอนและความรู้ทั่วไป 4. ส่งเสริมให้บุคลากรในกลุ่มสาระฯ จัดท าและเผยแพร่เอกสาร และบทความความรู้ทาง วิชาการ 5. จัดท าสารสนเทศการประชุม อบรม สัมมนา ศึกษาดูงานด้านวิชาการ รวมทั้งการขยายผล การประชุม อบรม สัมมนา ศึกษาดูงาน 6. จัดท าทะเบียนประวัติการประชุม อบรม สัมมนา ศึกษาดูงาน ของบุคลากรในกลุ่มสาระฯ 7. ประสานงานกับหัวหน้ากลุ่มสาระฯ และบุคลากรในกลุ่มสาระฯ เกี่ยวกับการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา และศึกษาดูงาน 8. ให้ความร่วมมือกับบุคลากรในกลุ่มสาระฯ เกี่ยวกับหนังสือ เอกสารความรู้ทางวิชาการที่ เผยแพร่ 9. ส่งเสริมให้บุคลากรในกลุ่มสาระฯ มีการศึกษาต่อ 10. หน้าที่อื่น ๆ ตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย **************************

(7)

หน้าที่และความรับผิดชอบของงานแผนงานกลุ่มสาระฯ

1. ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการจ าเป็นของ กลุ่มสาระฯ 2. ก าหนดกรอบแผนงาน / โครงการของกลุ่มสาระฯให้สอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียนและ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและนอกสถานศึกษา และหลักสูตรสถานศึกษา 3. ประสานงานกับฝ่าย / กลุ่มสาระฯ / งานที่เกี่ยวข้องในการจัดท าแผนพัฒนาการศึกษา แผนปฏิบัติการและปฏิทินงานประจ าปี 4. ติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานตามแผน / โครงการให้เป็นไปตามปฏิทินของโรงเรียน 5. ประสานงานจัดท าสรุปผลการปฏิบัติงานตามแผนพัฒนาการศึกษาของกลุ่มสาระฯ ทุก ภาคเรียน 6. ประสานงานกับฝ่ายแผนงานของโรงเรียนตามบทบาทหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 7. หน้าที่อื่น ๆ ตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย **************************

(8)

หน้าที่และความรับผิดชอบของสารสนเทศกลุ่มสาระฯ

1. จัดท าแผนงาน โครงการ ปฏิทินปฏิบัติงานในกลุ่มสาระฯ และจัดท าสารสนเทศที่จ าเป็นและ เกี่ยวข้องในกลุ่มสาระฯ 2. จัดท าท าเนียบครู และแผนภูมิสายงานบริหารงานในกลุ่มสาระฯ 3. รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับครูในกลุ่มสาระฯ และเผยแพร่ให้แก่ครูในกลุ่มสาระฯ 4. จัดท าสถิติเปรียบเทียบผลการเรียนของนักเรียน เพื่อเสนอแนะหัวหน้ากลุ่มสาระฯ เพื่อ พิจารณาแนวทางปรับปรุงแก้ไขงานในกลุ่มสาระให้ดีขึ้น 5. จัดท าตารางสอนของครูในกลุ่มสาระฯ 6. รับผิดชอบในการจัดนิทรรศการของกลุ่มสาระฯ ทุกด้าน 7. หน้าที่อื่น ๆ ตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย **************************

(9)

หน้าที่และความรับผิดชอบของพัสดุกลุ่มสาระฯ

1. จัดหาและจัดเก็บรักษาพัสดุครุภัณฑ์ที่จ าเป็นในการจัดการเรียนการสอน และปฏิบัติงานใน กลุ่มสาระฯ 2. จัดท าแผนงาน ปฏิทินปฏิบัติงานและจัดเสนองบประมาณในกลุ่มสาระฯ 3. จัดท าทะเบียนพัสดุครุภัณฑ์ของกลุ่มสาระฯ ให้ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน 4. บ ารุงรักษาและซ่อมแซมพัสดุครุภัณฑ์ของกลุ่มสาระฯ ให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ตลอด 5. ให้บริการแก่ครูในกลุ่มสาระฯ ในการขอใช้วัสดุอุปกรณ์และการจัดท าการใช้งานให้ถูกต้อง 6. พิจารณาเสนอให้จ าหน่ายพัสดุครุภัณฑ์ออกจากทะเบียน 7. จัดท ารายงานคงเหลือพัสดุประจ าปี เพื่อตรวจสอบพัสดุประจ าปี 8. รวบรวมปัญหาและอุปสรรคในการด าเนินงานเสนอหัวหน้ากลุ่มสาระฯ เพื่อพิจารณาหา แนวทางปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น 9. รับผิดชอบดูแลสื่ออุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ ในกลุ่มสาระฯ 10. หน้าที่อื่น ๆ ตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย **************************

(10)

หน้าที่และความรับผิดชอบของงานวิชาการกลุ่มสาระฯ

1. จัดท าแผนงาน โครงการ ปฏิทินปฏิบัติงานของกลุ่มสาระฯ 2. ศึกษาหลักการ จุดมุ่งหมายและโครงสร้างของหลักสูตร เพื่อเผยแพร่และให้ค าปรึกษากับครู ในกลุ่มสาระฯ 3. ศึกษาระเบียบวัดและประเมินผลการเรียน รวบรวมและเผยแพร่ให้แก่ครูในกลุ่มสาระฯ 4. จัดหาคู่มือและเสนอแนะแนวทางในการจัดหาสื่อการเรียนการสอน อุปกรณ์การสอนเพื่อใช้ ในกลุ่มสาระฯ 5. เป็นที่ปรึกษาของหัวหน้ากลุ่มสาระฯ ในการจัดครูเข้าสอนในกลุ่มสาระฯ ให้ตรงตามความ ถนัดและความสามารถ 6. เสนอแนะในการจัดตารางสอนของครูในกลุ่มสาระฯ 7. รวบรวมหลักฐานและเอกสารเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน การวัดผลและประเมินผล การเรียนของกลุ่มสาระ และเก็บหลักฐานให้เป็นระเบียบ สะดวกต่อการค้นเพื่อน าไปใช้ 8. รวบรวมหนังสือคู่มือครู หนังสืออ่านประกอบ เพื่อให้ครูใช้ประกอบการสอนในกลุ่มสาระฯ 9. เสนอแนะในการจัดกิจกรรมเพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนการสอนในกลุ่มสาระฯ 10. เสนอแนะและเป็นที่ปรึกษาของครูในกลุ่มสาระฯ ในการจัดท าผลงานทางวิชาการ 11. ติดตามประเมินผลการด าเนินงานด้านวิชาการของกลุ่มสาระฯ พร้อมทั้งเสนอแนะการ แก้ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ภายในกลุ่มสาระฯ ต่อหัวหน้ากลุ่มสาระฯ 12. หน้าที่อื่น ๆ ตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย **************************

(11)

หน้าที่และความรับผิดชอบของงานวิจัย – พัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระฯ

1. ประสานงานกับฝ่ายวิจัยและพัฒนาบุคลากร กลุ่มบริหารวิชาการ ในด้านเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย 2. ให้ความรู้ แนะน าแก่บุคลากรในกลุ่มสาระฯ เกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน 3. จัดหาตัวอย่างงานวิจัยที่หากหลายเพื่อให้ครูได้ศึกษา 4. ติดตามการด าเนินการวิจัยของครู และรวบรวมงานวิจัยของครูในกลุ่มสาระฯ จัดเป็นรูปเล่ม เพื่อส่งฝ่ายวิจัยและพัฒนาฯ กลุ่มบริหารวิชาการ 5. หน้าที่อื่น ๆ ตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย **************************

หน้าที่และความรับผิดชอบของงานประชาสัมพันธ์กลุ่มสาระฯ

1. ด าเนินการวางแผนงาน ปฏิทินปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์ของกลุ่มสาระฯ 2. ประกาศข่าวสารและความรู้ต่าง ๆ ของกลุ่มสาระฯ ให้นักเรียน บุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง นักเรียน และชุมชนทราบ 3. จัดท าท าเนียบบุคลากรในกลุ่มสาระฯ ให้เป็นปัจจุบัน 4. จัดป้ายนิเทศ จัดท าวารสาร แผ่นพับ เพื่อเผยแพร่ข่าวสาร ข้อมูลของกลุ่มสาระ 5. ประชาสัมพันธ์ความเคลื่อนไหวในการจัดกิจกรรมในกลุ่มสาระฯ ให้บุคลากรและนักเรียน ทราบ 6. ประสานงานการต้อนรับคณะศึกษาดูงานของโรงเรียน 7. หน้าที่อื่น ๆ ตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย

(12)

**************************

หน้าที่และความรับผิดชอบของงานการเงินและสวัสดิการกลุ่มสาระฯ

1. จัดท าบัญชี เก็บหลักฐานการเงิน ซึ่งประกอบด้วย การรับ – จ่าย เงิน การเก็บรักษาเงิน ให้เป็นปัจจุบัน 2. จัดกิจกรรมหารายได้เข้ากลุ่มสาระฯ 3. จัดสวัสดิการให้ครูในกลุ่มสาระฯ 4. หน้าที่อื่น ๆ ตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย **************************

(13)

References

Related documents

Click next to the grey box which lists the date of the course you require to select that course instance Click on the drop down menu as per the screen shot below and select the

Employees must not disclose or reveal any confidential information entrusted to them by the Company, except when disclosure is authorized by the Director Government and Legal Affairs

Patients’ self-reports also revealed moderate to excellent improve- ments (on average) in burn scar area, and significant improvements in self-esteem at 3 months post-treatment ( P

OFFERING MEMORANDUM Net-Leased Dental Office 102 E Victory Drive (Near Historic Downtown Savannah) Savannah, GA... Table

The liability of the Carrier, his servants and or agents shall, subject to any deductibles, be limited by virtue of the Athens Convention in respect of death and/or personal injury

• This result is very important for the Civil Service because meaningful work is a main driver for all survey outcomes (Employee Engagement, Well-being, Commitment to

We will adopt a pragmatic and open approach, only withholding information where disclosure would not be in the public interest – for example data which individually or

Later on we’ll run a ‘Chi-squared’ test for frequency to determine the probability of getting a distribution like this by chance. Now that we’ve seen how to visualize the